Cách phân biệt sợi yến và yến xơ mướp trong tổ yến

 

Sợi yến và yến xơ mướp
Sợi yến và yến xơ mướp

Yến sào hay còn gọi là tổ của chim yến, được làm từ chất tiết ra từ tuyến dưới lưỡi của chim yến (hay còn gọi là nước bọt của chim yến). Chim yến mất khoảng 30 ngày để làm tổ, nước bọt của chim yến có màu trong (enzim) sau khi kéo sợi đan tổ tiếp xúc với không khí chúng đông lại và chuyển qua màu trắng, tổ yến sau khi chim yến  non bay đi sẽ có màu trắng ngà. Trong quá trình đan tổ một số lông của chim yến dính vào nên tổ có lông yến, sau quá trình sinh sản tổ yến có thêm vỏ trứng và một số tạp chất khác. Tổ yến trong nhà yến Lộc Ơi chỉ được khai thác khi chim yến non đã ra ràng, vừa để bảo tồn loài chim quý, vừa phát triển bền vững nghề dẫn dụ và khai thác tổ yến.

Sau đây hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo của tổ yến và cách phân biệt chân yến, sợi yến và yến xơ mướp.

{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Cấu tạo của tổ yến

Tổ yến được xây dựng từ nước bọt của chim yến. 

Tổ yến có cấu trúc xốp, nhiều lỗ hổng do những sợi yến đan lại.

Tổ yến gồm có ba bộ phận chính là chân yến, sợi yến và yến sơ mướp.

Chân yến được xem như móng nhà và rìa hai cạnh của tổ yến, chân yến thường dày chắc giúp cho chiếc tổ được dính chắc trên vách đá hay thanh làm tổ của nhà yến. Phần chân yến ăn rất chắc và thường khá nặng.

Phủ bên ngoài của tổ yến (phần tường bao quanh của ngôi nhà) là những sợi yến dài kết nối từ chân yến bên này sang bên kia, những sợi yến này có chiều dài khoảng 10 cm tạo nên một bộ khung chắc chắn cho tổ yến. Sợi yến khi ngâm ra to hơn sợi yến xơ mướp, có lẫn một chút lông to. Nhặt sợi yến khá nhanh.

Bên trong là lớp yến xơ mướp đan lại với nhau tạo nên môt chiếc nệm êm cho chim yến bố mẹ và chim yến non cùng nằm. Yến xơ mướp như những sợi chỉ chằng chịt lên nhau, phần yến này thường có lẫn lông tơ, vỏ yến và một số tạp chất nên nhặt lông yến phần xơ mướp khá tốn thời gian.

Chân yến sào.

Chân yến là phần đế của tổ yến, được chim yến tiết ra để bám vào vách đá/tường.

Đặc điểm của chân yến:

  • Có cấu trúc dày, dạng cục để cố định tổ yến.
  • Chứa nhiều nước bọt nên thơm ngon, giòn và dai nhất.
  • Khi ngâm nở to nhất so với các bộ phận khác của tổ yến.

Công dụng của chân yến:

  • Giàu protein, axit amin, nguyên tố vi lượng - tốt cho xương, miễn dịch.
  • Chống suy dinh dưỡng, tăng cân cho trẻ biếng ăn.
  • Tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

Sợi yến.

Sợi yến là thành phần chính tạo nên cấu trúc của tổ yến. Các sợi yến mềm mại, có độ đàn hồi cao được tạo thành từ nước bọt của chim yến. Chúng liên kết với nhau, xếp chồng lên nhau tạo thành lớp phủ bên ngoài tổ yến. Nhờ cấu tạo đặc biệt từ sợi yến mà tổ yến có độ bền và đàn hồi tốt. Khi ngâm nước, sợi yến có khả năng hấp thụ nước tốt, nở to ra và giữ nguyên kết cấu. Đây chính là phần ngon nhất của tổ yến loại 1 khi ăn độ ngọt thanh đặc trưng của yến sào. Sợi yến càng dài và liền lạc thì chất lượng yến sào càng cao.

Vậy nên sợi yến chính là linh hồn, là phần quan trọng nhất quyết định đến hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của tổ yến. Chính sợi yến đã tạo nên đặc tính quý hiếm và giá trị vượt trội của yến sào.

Yến xơ mướp.

Yến xơ mướp là phần bụng trong của tổ yến, có cấu tạo giống như sợi xơ mướp. 
Được chế biến thành các dạng tổ, viên hoặc miếng để thuận tiện sử dụng.

Ưu điểm của yến xơ mướp: Giữ nguyên giá trị dinh dưỡng như yến nguyên tổ; Mềm, phù hợp người già & trẻ nhỏ; Giá rẻ, phải chăng.

Yến xơ mướp vẫn giữ nguyên dinh dưỡng như yến nguyên tổ nhưng giá mềm hơn. Là lựa chọn tốt cho các gia đình muốn hưởng lợi ích từ yến với ngân sách hợp lý.

Cách nhặt lông yến nhanh và giử nguyên dinh dưỡng của tổ yến.

  • Đầu tiên chúng ta nên rửa yến sào thô qua trong vòi nước chảy.
  • Dùng khăn ẩm ủ yến trong 30 phút đến 1 tiếng.
  • Sau đó tác riêng phần chân yến, sợi yến và yến xơ mướp.
  • Sợi yến và chân yến nhặt lông khá nhanh, xơ mướp dùng rây rửa để giử lại sợi yến nhưng loại bỏ được lông măng và vỏ trứng. Sau đó nhặt lại một lần nữa là xong.

Trên đây là một số thông tin về tổ yến sào, các thành phần của tổ yến sào.
Quý khách có thể tham khảo thêm các bài viết:
lộc ơi kinh doanh yến sào

Lộc Ơi - Kỹ thuật xây dựng và kinh doanh yến sào

Lộc Ơi hiện đang điều hành việc xây dựng, vận hành, khai thác, kinh doanh và marketing cho thương hiệu Yến Sào Lộc Ơi. Chuyên kinh doanh tổ yến, yến tinh chế, yến tươi và yến hũ chưng sẵn.

Hỗ trợ yến sào lộc ơi