Tại sao yến sào lại quý

 

Yến sào - bird's nest
Yến sào - bird's nest

Yến sào một loại thực phẩm không còn quá xa lạ vời người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là nhu cầu yến sào HCM và HN. Việc ăn tổ yến thường xuyên giúp cơ thể tăng sức đề kháng, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa và là nguồn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể phát triển.

Hôm nay, hãy cùng Yến Sào Lộc Ơi lý giải tại sao yến sào lại quý.

Yến sào có nguồn gốc từ đâu.

Tổ yến là một loại thực phẩm quý hiếm và đắt tiền, được tạo thành từ nước bọt của chim yến. Tổ yến chứa nhiều collagen, canxi, natri, kali và carbohydrate. Nó cũng chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Tổ yến có nhiều công dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc như tăng cường sức khỏe phổi, thận, hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, chống lão hóa, làm đẹp da.

Ngày nay, tổ yến được dùng nhiều nhất để cung cấp collagen cho làn da. Tổ yến được khai thác từ các hang động đá vôi hoặc các công trình nhân tạo giống hang động. Sau khi thu hoạch, tổ yến được làm sạch và chế biến trước khi đưa ra thị trường.

Tại sao yến sào lại quý đến vậy.

Chúng ta biết đến yến sào từ

Trung Quốc được xem là cái nôi của yến sào họ đã dùng tổ yến để chế biến món ăn tiến vưa cách đây hàng ngàn năm. Tổ yến là một món ngon được đánh giá cao trong văn hóa Trung Quốc kể từ thời nhà Đường (618–907 sau Công Nguyên). Tổ yến từng được coi là biểu tượng cho địa vị xã hội trong xã hội Trung Quốc cổ đại, là món ăn dành cho Hoàng đế và Hoàng hậu do tính quý hiếm và đắt tiền của nó.

Trung Quốc không có nghề nuôi và dẫn dụ chim yến vì khí hậu của họ không thích hợp cho chim yến phát triển. Hàng năm người Trung Quốc phải nhập khẩu hàng ngàn tấn yến sào để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chim yến tổ trắng có thể ăn được tập trung chủ yếu ở các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Indo, Malaysia.

Ngày nay, tổ yến là nguồn cung cấp collagen quý giá để làm đẹp làn da và sức khỏe khớp. Mỗi năm xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam ít nhất là hàng trăm đến ngàn tấn. Số lượng người tiêu dùng lớn nhất là ở Hồng Kông và Bắc Mỹ. Tổ yến, một loại thực phẩm thuần chay bổ dưỡng, có giá từ 2.000 – 10.000 USD một kg và được mệnh danh là “Trứng cá muối của phương Đông”.

Tổ yến có thể được chế biến thành món ăn bằng cách ngâm, hấp cách thủy và kết hợp với táo đỏ, hạt sen, hạt chia và gia vị. Đây là món ăn quý, có giá trị dinh dưỡng và y học cao.

Yến Sào Việt Nam có từ đâu.

Cái tên yến sào bắt nguồn từ chính cách người ta hái tổ yến. Trước đây chỉ có yến đảo được khai thác và loài chim yến chỉ sống ở những hang động ngoài biển. Để khai thác yến sào người ta phải mang những cây tre (cây sào) lắp thành một hệ thống dàn để leo lên hái tổ chim yến từ những vách đá treo leo ngoài biển. Trước đây tổ yến rất mắc và không phải ai cũng có thể thưởng thức món ăn giàu dinh dưỡng này, chỉ có người giàu có điều kiện mới giám ăn.

Tuy nhiên, hiện nay loài chim yến bắt đầu phân bổ rộng hơn. Chúng bắt đầu thích nghi với môi trường sống trong đất liền trong nhà dẫn dụ chim yến. Nên việc khai thác tổ chim yến dễ dàng hơn, sản lượng nhiều hơn khiến cho giá tổ yến tiệm cận với đại đa số người tiêu dùng.

Tổ yến là gì.

Rất nhiều người vẫn còn thắc mắc là tổ yến là gì, nó được làm từ gì mà có giá trị dinh dưỡng và mắc vậy.

Tổ yến được tạo ra từ nước bọt cứng của chim yến. Chim yến là một loài chim rất đặc biệt chúng không đậu như cách loài chim khác, hàng ngày chúng bay theo các đám mây, cơn mưa để tìm thức ăn. Chúng có thể bay hàng trăm km mỗi ngày để săn mồi. Chim yến không làm tổ bằng cỏ, rơm, lá cây như các loài chim khác, chúng dùng enzim của chính mình để đan thành chiếc tổ yến. Chúng mất khoảng 30 ngày để làm xong tổ. Hiện nay, tổ yến chỉ được khai thác khi chim yến đã hoàn thành xong quá trình sinh sản của mình, chim non đã ra ràng. Theo truyền thống, những người đàn ông táo bạo sẽ leo lên những bức tường dốc nguy hiểm bên trong các hang động đá vôi ở Việt Nam để thu thập những chiếc tổ trống sau khi chim bay đi. Ngày nay tổ được thu hoạch từ các cấu trúc bê tông lớn được xây dựng giống với hang động. Tổ yến sạch sẽ được kiểm tra chặt chẽ và chuẩn bị đưa ra thị trường theo quy trình làm sạch hiện đại, bao gồm ngâm, loại bỏ bụi bẩn và lông chim con.

Thành phần dinh dưỡng có trong tổ yến làm cho nó trở nên quý giá.

Trong tổ yến chủ yếu là glycoprotein chứa khoảng 70% collagen cũng như canxi, natri, kali và carbohydrate. Một số thành phần chính khác là các nguyên tố vi lượng thiết yếu như phốt pho, sắt, iốt và 18 trong số 20 axit amin thiết yếu. 

Theo các nghiên cứu khoa học Tổ yến có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao và đã được chứng minh là có tác dụng bồi bổ và phục hồi sức khỏe. Các nhà khoa học gọi nó là tổ yến EBN. Theo dữ liệu được công bố tổ yến đã được khuyên dùng vì nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cường khả năng miễn dịch: 

  • Ngăn ngừa ung thư.
  • Tăng khối lượng xương và sức mạnh.
  • Hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp trên 
  • Phát triển chức năng thần kinh và trí tuệ ở trẻ sơ sinh 
  • Chống lão hóa, làm chậm lão hóa da ở thời kỳ mãn kinh 
  • Làm tan đờm, giảm ho, cải thiện giọng nói 
  • Chống lao 
  • Giảm suy nhược 
  • Tăng tốc độ phục hồi sau bệnh tật và phẫu thuật. 
  • ( Nguồn Daud và cộng sự, 2019a ). 

Tổ yến trong y học cổ truyền Trung Quốc Theo TCM tổ yến điều trị suy dinh dưỡng, cải thiện quá trình trao đổi chất,  tăng cường hệ thống miễn dịch và làm trẻ hóa làn da ( Bashir et al., 2017 ). 

Ngày nay tổ yến chủ yếu được sử dụng để cung cấp collagen giúp làm đẹp kết cấu và độ đàn hồi của da. 

Có rất nhiều công dụng y học cổ truyền khác của tổ yến. 

Nó cải thiện: Bệnh lao, hen suyễn, bệnh phế quản yếu, khó thở. Suy nhược, mệt mỏi mãn tính. Rối loạn dạ dày, trao đổi chất thấp. Tăng cường phổi và thận. Cải thiện lá lách. Tăng cường sự thèm ăn và làm sạch đờm, tăng cường khả năng miễn dịch.

  • Tăng cường ham muốn tình dục 
  • Cải thiện sự tập trung 
  • Cải thiện lưu thông máu.
  • Làm chậm quá trình lão hóa 
  • Tăng cường sức khỏe não bộ 

Thành phần của tổ yến Protein là thành phần chính được sử dụng để xây dựng các tế bào và mô của con người và do đó điều khiển các chức năng trao đổi chất khác. 

Dựa trên các nghiên cứu, hàm lượng protein trung bình trong tổ yến cao tới 70% được tạo thành từ collagen. Các carbohydrate chính có trong tổ yến tạo điều kiện phát triển cấu trúc trong não giúp sửa chữa các tế bào thần kinh, hình thành trí nhớ và truyền dẫn khớp thần kinh. 

Yến Sào Lộc Ơi đầu tư dẫn dụ và nuôi chim yến. Mang đến cho khách hàng những sản phẩm yến sào thô, yến tinh chế đảm bảo an toàn và tin cậy 100% tự nhiên, không tẩy trắng, không chất phụ gia, không chất bảo quản


lộc ơi kinh doanh yến sào

Lộc Ơi - Kỹ thuật xây dựng và kinh doanh yến sào

Lộc Ơi hiện đang điều hành việc xây dựng, vận hành, khai thác, kinh doanh và marketing cho thương hiệu Yến Sào Lộc Ơi. Chuyên kinh doanh tổ yến, yến tinh chế, yến tươi và yến hũ chưng sẵn.

Hỗ trợ yến sào lộc ơi