Tổ yến có thực sự tốt và tác hại của yến sào.

tổ yến có thực sự tốt và ăn yến có tốt như lời đồn
Tác dụng của tổ yến và ăn yến có tốt không?

 

Trước đây, yến sào hay còn gọi là tổ yến chỉ là sản phẩm tiến vua và dành cho giới giàu có. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của kỹ thuật dẫn dụ và nuôi chim yến. Giá thành của yến sào đã tiệm cận với thu nhập của đại đa số mọi người. Yến sào có giá trị dinh dưỡng rất cao chứa nhiều khoáng chất giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, tái tạo tế bào và chống lão hóa. Tuy nhiên, liệu tổ yến có thực sự tốt như những gì chúng ta vẫn thường nghe không.

Hôm nay hãy cùng Yến Sào Lộc Ơi đi tìm hiểu vấn đề này nhé, thông qua những nghiên cứu khoa học đã được kiểm chứng.

{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Trước khi đi vào chủ để chính thì chúng ta hãy tìm hiểu xem nguồn gốc của tổ yến.

Tổ yến được hình thành như thế nào?

Tổ yến là một sản phẩm của con chim yến, loài chim này không làm tổ bằng rơm rạ như những loài chim khác (nên nó rất đặc biệt) đến mùa làm tổ và sinh sản, tuyến dưới lưỡi (tuyến nước bọt) của chim phình to ra giúp chúng có thể đan kết với nhau thành một chiếc tổ, chúng mất khoảng 15 đến 30 ngày để hoàn thành xong chiếc tổ và sau đó đẻ trứng, ấp trứng và nuôi con đến khi trưởng thành. Sau khi chim yến non đã trưởng thành thì con người sẽ khai thác (không ảnh hưởng gì đến chim yến). Chính vì vậy mà tổ yến thô thường có lẫn một ít vỏ trứng, lông yến.

Để có một chén yến sào ngon bổ dưỡng phải qua những công đoạn nào.

Các bước chưng tổ yến.

  1. Đầu tiên, tổ yến sau khi thu hoạch sẽ được phân loại kỉ càng.
  2. Sau đó sẽ trải qua công đoạn tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian nhất là nhặt lông yến và làm sạch loại bỏ cặn bẩn (quá trình này rất nhiều công đoạn, đòi hỏi người nhặt phải có tính tỉ mỉ và chịu khó).
  3. Sau khi nhật lông xong thì yến sào có thể được đem đi chế biến các các món như súp yến, yến chưng đường phèn, nước yến, cháo yến....

Anh chị có thể tham khảo các bước chưng yến sào tại đây.

Sau khi đã tìm hiểu sơ qua về quá trình hình thành một chiếc tổ yến, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về chủ để chính của bài viết này “Tổ yến có thực sự tốt không? Nếu tốt thì nó có tác dụng gì?”

Tổ yến có thực sự tốt không?

Không phải tự nhiên yến sào được xem là sản vậy tiến vua và được các vua quan ngày xưa sử dụng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, trẻ hóa và tái tạo tế bào.

Theo phân tích của cách nhà khoa học, trong yến sào có 45 – 55% protein, 18 loại axit amin cùng 31 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Vậy tổ yến có thực sự tốt cho sức khỏe và nó có tác dụng gì?

Tác dụng của yến sào đối với sức khỏe.

Yến sào là một vị thuốc bổ quý, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Theo một nghiên cứu đối với các bệnh nhân trong quá trình xạ trị khi dùng bổ sung thêm yến sào đều cảm thấy ăn ngủ tốt, đặc biệt là về tiêu hóa ăn ngon, ăn được nhiều, không mệt mỏi, tinh thần sảng khoái, giảm các tác dụng phụ.

Khi bệnh nhân ung thư phải trải qua hóa trị, cả tế bào bệnh lẫn tế bào khỏe mạnh còn được gọi là “tế bào B” đều bị tiêu diệt. Do các tế bào B – tế bào máu trắng chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật – thường bị tổn thương trong quá trình hóa trị nên các bệnh nhân này dễ mắc bệnh hơn so với người bình thường. Nghiên cứu được một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực hiện trên chuột cho thấy tổ yến có chứa một số loại protein nhất định có thể đẩy nhanh quá trình tạo tế bào B, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Tổ yến là tổ của chim yến và được làm bằng keo nước bọt. Mặc dù tổ yến chủ yếu chứa carbohydrate, axit amin và muối khoáng nhưng thành phần chính của nó là glycoprotein. Do đặc tính bổ dưỡng và là vị thuốc trong đông y, tổ yến đã được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng quý giá trong cộng đồng người Trung Quốc kể từ triều đại Đường cho đến nay.

Yến sào giúp giảm căng thẳng, chống oxy hóa trẻ hóa làn da và viêm nhiễm.

Tổ yến có thực sự tốt cho con người? Nếu bạn có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng thì thường thức yến sào sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tràn đầy nhựa sống. Các hợp chất được nghiên cứu trong tổ yến có tác dụng chống oxy hóa, tái tạo tế bào, chống viêm nhiễm. Chính vì thế yến sào rất tốt cho phụ nữ trung niên, muốn tái tạo làn da căng mịn và sáng bóng. Threonine cùng một số loại axit amin chứa trong tổ yến hỗ trợ cho quá trình tạo collagen và elastin, hai hợp chất quan trọng trong việc tái cấu trúc tế bào da. Đặc biệt, threonine kết hợp với glycine có thể phòng ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, ngừa mụn, giảm sự hình thành tàn nhang, đốm nâu và giữ da mềm mại đầy sức sống.

Ăn yến sào giúp sáng mắt. 

Thành phần collagen loại 1 và lumican trong tổ yến có tác dụng kích thức tái tạo và bảo vệ tế bào võng mạc. Chính vì vậy nếu bạn là người thường xuyên sử dụng máy tính trong thời gian dài nhân viên văn phòng, game thủ, dân công nghệ IT, người làm trong môi trường khói bụi ô nhiễm, những người có chức năng thị lực kém đặc biệt là các bạn học sinh thì việc sử dụng yến sào sẽ có tác dụng tốt.

Yến sào hỗ trợ sức khỏe cho người mới ốm dậy hoặc người lớn tuổi

Tổ yến có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần ở người lớn tuổi và người mới ốm dậy nhờ vào các thành phần như: Methionine  giúp ngừa viêm khớp, Phenylalanine giúp cải thiện trí nhớ, Leucine giúp điều hòa đường huyết, Histidine giúp chữa các bệnh đường ruột, Threonine giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề về gan, Lysine giúp tăng khả năng hấp thu canxi và ngăn ngừa thoái hóa cột sống.

Trên đây chỉ là một vài thống kê nhỏ mà Yến Sào Lộc Ơi tổng hợp được hy vọng sẽ giúp anh chị phần nào trả lời được câu hỏi Tổ yến có thực sự tốt.

Những sai lầm khi sử dụng tổ yến.

Yến sào có tác dụng tốt cho sức khỏe con người là không phải bàn cải. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều tổ yến hoặc sử dụng không đúng thời điểm khi thể trạng sức khỏe yếu có thể gây ra những tác dụng không mong muốn như ảnh hưởng đến rối loạn tiêu hóa.

Ăn yến thường xuyên mỗi ngày có tốt không?

Ăn yến sào thường xuyên, ăn nhiều lần trong ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe vì tổ yến chứa nhiều chất dinh dưỡng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Đó là một suy nghỉ chưa chính xác nhé, vì đối với những người có thể trạng kém, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng chưa cao việc ăn tổ yến thường xuyên sẽ gây ra sự lãng phí và đạt kết quả không như mong đợi. 

Còn đối với người khỏe mạnh, có khả năng hấp thụ tốt thì việc ăn yến hàng ngày bổ sung khoáng chất thì khá tốt tuy nhiên cũng đừng quá lạm dụng ăn vừa đủ để cân bằng dinh dưỡng và tránh lãng phí.

Theo các nghiên cứu cho thấy, người già và người bệnh chỉ nên là ăn yến khoảng 2 – 3 lần một tuần mỗi lần khoảng 3 – 5 gram yến. 

Nên ăn yến vào thời điểm nào trong ngày.

Yến là một loại thực phẩm bổ dưỡng nên chúng ta có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, có hai thời điểm tốt nhất để ăn yến sào là vào buổi sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ vì những thời điểm này cơ thể hầu như sẽ hấp thụ hoàn toàn dưỡng chất có trong tổ yến.

Không nên ăn yến sau khi ăn no vì sẽ làm lãng phí chất dinh dưỡng có trong yến (cơ thể tiếp thu quá nhiều dinh dưỡng nên hấp thu sẽ kém).

Tưởng rằng yến sào là thuốc chữa bệnh.

Yến sào chỉ là một loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất, nó giúp hỗ trợ trong quá trình phục hồi cơ thể. Nên hạn chế ăn yến trong quá trình điều trị bệnh, khi cơ thể thèm ăn thì yến sào sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Những người đang bị các bệnh ho có đàm, viêm nhiễm ngoài da, viêm gan vàng da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu… là bệnh viêm nhiễm cấp tính có sốt, cơ thể gầy yếu nhưng chức năng hoạt động của tì vị còn quá yếu, không thể hấp thu các thực phẩm chứa quá nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất đạm như tổ yến bởi nó sẽ dễ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Chưng yến sào càng lâu khi ăn sẽ càng dễ hấp thụ.

Quan điểm này là sai nhé, yến chỉ nên chưng trong thời gian vừa phải vì chưng lâu có thể làm mất chất dinh dưỡng trong yến vì bay hơi. Khi chưng yến chúng ta nên chưng táo đỏ đường phèn trước và yến cho vào sau cùng.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà yến sào Lộc Ơi muốn gửi đến mọi người, yến sào là thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch, tái tạo tế bào, trẻ hóa làn da, bồi bổ cơ thể, bổ sung dưỡng chất, giảm căng thẳng, giúp sáng mắt.... Nhưng yến sào không phải là thuốc, nên sử dụng tổ yến đúng lúc đúng thời điểm để tránh lãng phí và gây những tác dụng không mong muốn.

Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết – nếu thấy hay thì nhớ like và chia sẻ bài viết này đến với những người khác để hiểu được tổ yến có thực sự tốt, ăn yến như thế nào và những sai lầm cần tránh. 


 




lộc ơi kinh doanh yến sào

Lộc Ơi - Kỹ thuật xây dựng và kinh doanh yến sào

Lộc Ơi hiện đang điều hành việc xây dựng, vận hành, khai thác, kinh doanh và marketing cho thương hiệu Yến Sào Lộc Ơi. Chuyên kinh doanh tổ yến, yến tinh chế, yến tươi và yến hũ chưng sẵn.

Hỗ trợ yến sào lộc ơi